Nghiên cứu - Trao đổi
Cảng Quy Nhơn-Một điểm sáng trên dải đất Miền Trung.
Cập nhật: 15h56 - 14/06/2013
Thời hậu khủng hoảng kinh tế trên quy mô toàn cầu đã khiến cho nhiều quốc gia, nhiều lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng mang tính dây chuyền gây ra những hậu họa khá nặng nề. Một trong những ngành chịu hậu quả cũng như sự rủi ro lớn là ngành vận tải biển. Lẽ đương nhiên ngành Hàng hải Việt Nam không thể tránh được những tác động của cơn bĩ cực ấy. Có lẽ vì thế chăng, mà một, hai năm trở lại đây, mỗi lần nhắc đến Vinalines (Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam), y như rằng một số người lại nhìn nó bằng con mắt: Thua lỗ và nợ nần. Nhưng không, trong những khó khăn chồng chất ấy thì vẫn có nhiều Doanh nghiệp thành viên của Vinalines làm ăn có hiệu quả. Chẳng những giữ được nhịp độ tăng trưởng liên tục hàng năm, đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động mà các Doanh nghiệp này còn có đóng góp đáng kể cho Nhà Nước.  Một trong những Doanh nghiệp, đồng hành là điểm sáng có được những kết quả ấy là Công ty TNHH một thành viên Cảng Quy Nhơn. Có đến tận nơi, tiếp cận với lãnh đạo và cán bộ công nhân viên, xem họ nói và xem họ làm mới thấy được ý chí vượt qua thử thách của thời suy giảm kinh tế để vươn tới những thành công.

Đi từ không đến có...

Qua câu chuyện với Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Phúc, tôi mới ngộ ra rằng, đây là Cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực của nhóm Cảng biển vùng Nam Trung bộ. Nằm trong Vịnh Quy Nhơn, nơi có bán đảo Phương Mai che bão, che gió, Cảng Quy Nhơn quả là rất thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng hóa quanh năm. Đây cũng là điểm đầu của Quốc lộ 19 nối liên quốc lộ 1A và quốc lộ 14, đầu mối khu vực các tỉnh Nam trung bộ và các tỉnh khu vực Tây nguyên của nước ta đến các cửa khẩu Việt Nam-Lào, Việt Nam-Campuchia và xa hơn một chút là khu vực Đông Bắc Thái Lan, cửa ngõ tiến ra Biển Đông của tuyến hành lang Đông-Tây.

Với vị trí chiến lược như thế nên khi xâm lược Miền Nam nước ta, người Mỹ đã biến nơi đây thành một quân cảng mang tính chiến lược nhằm phục vụ cho việc tiếp nhận vũ khí, binh lính, quân trang, quân dụng. Không chỉ đối với các tỉnh Nam Trung bộ mà cả vùng Tây nguyên. Tuy nhiên ở vào thời kỳ đó, nói là một cảng chiến lược, song trên thực tế, đúng nghĩa, đó chỉ là một bến phao không hơn, không kém. Đã vậy khi bị thất bại và buộc phải rút lui, người Mỹ cũng kéo cả bến phao đó đi theo, để lại đơn thuần là một bến bãi.

Sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, xét thấy Cảng Quy Nhơn là cửa ngõ ra biển đông có vị trí chiến lược rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng, cũng như sự hợp tác với các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông; nơi có tuyến đường biển kết nối với các Cảng quốc tế như: Manila, Singapore, Hong Kong, Cao Hùng (Đài Loan), Băng Cốc (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản), Vladivostok (Nga) v.v... Nhà Nước đã đầu tư xây dựng cầu Cảng để đón nhận tàu trọng tải 5.000 tấn và một cầu nhô 10.000 tấn. Đến năm 2004, do nhu cầu hàng hóa qua Cảng ngày một gia tăng, Nhà Nước tiếp tục đầu tư tiếp một cầu Cảng. Như vậy là từ một bến bãi trong những ngày đầu tiếp quản, được sự hỗ trợ của Nhà Nước và nguồn vốn tự có (31,6 tỷ đồng) của Cảng, đến nay Cảng Quy Nhơn được khách hàng trong và ngoài nước biết đến là một Cảng cơ sở vật chất đồng bộ và hiện đại với 6 cầu tàu dài 824 mét, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 DWT với tần suất bình thường và tàu có trọng tải 50.000 DWT giảm tải; hệ thống luồng lạch, phao tiêu hoàn chỉnh dẫn dắt tàu ra vào 24/24 giờ trong ngày. Cùng với điều đó, hàng trăm phương tiện, công cụ xếp dỡ đã được trang bị đủ khả năng xếp dỡ tất cả các loại hàng rời, hàng container, kể cả hàng siêu trường, siêu trọng; hệ thống quản lý, điều hành phù hợp theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2018 với mục tiêu “Uy tín-Chất lượng-An toàn-Phát triển”.

Vươn tới những thành công.

Do mạnh dạn đầu tư đồng bộ và đúng hướng chẳng những dần thay đổi bộ mặt, cảnh quan mà đã tạo đà cho Cảng Quy Nhơn có những bước tiến vững chắc, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả của công tác tiếp nhận, bốc xếp và giải phóng tàu nhanh, gọn. Kết quả ấy khiến cho các khách hàng trong và ngoài nước hài lòng và đánh giá cao, nâng thương hệu của cảng trên thương trường trong nước và quốc tế. Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Phúc thì kết quả thực hiện các chỉ tiêu chính trong hơn 4 năm trở lại đây ở Cảng Quy Nhơn đều giữ nhịp điệu tăng trưởng theo hướng: Năm sau tăng hơn năm trước. Nếu như năm 2008, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng là 3.310.799 tấn, năm 2010: 4.501.555 tấn, năm 2011 tăng lên: 5.492.997 tấn, thì kết thúc năm kế hoạch 2012, mặc dù là năm gặp nhiều khó khăn do tác động của làn sóng suy thoái kinh tế, hàng nghìn, hàng vạn các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế ở nước ta bị điêu đứng, dừng sản xuất hoặc phá sản thì tổng sản lượng hàng hóa qua Cảng Quy Nhơn vẫn tăng trưởng đạt mức: 5.615.789 tấn. Hàng hóa qua cảng tăng lên, khiến doanh thu và lợi nhuận cũng như số tiền nộp ngân sách ở cảng cũng tăng theo. Nếu như tổng doanh thu của năm 2008, Cảng Quy Nhơn mới dừng ở con số : Hơn 200 tỷ đồng thì kết thúc năm 2012, con số đó lên tới 418 tỷ 222 triệu đồng; tăng 21% so với năm 2011; Nộp ngân sách đạt 20,1 tỷ đồng, tăng 13,6% so với năm 2011. Do làm ăn có hiệu quả nên đời sống và việc làm của người lao động ở nơi đây chẳng những được giữ vững mà ngày càng ổn định và phát triển theo xu thế đi lên. Trong lúc nhiều doanh nghiệp ở nước ta do làm ăn khó khăn, luôn trong tình trạng nợ lương, nợ tiền bảo hiểm y tế và xã hội thì ở Cảng Quy Nhơn, mặc dù có tới 935 cán bộ, công nhân viên, song thu nhập bình quân theo đầu người ở đây trong năm 2012 đã đạt con số: gần 13 triệu/người/tháng; tăng 9,6% so với năm 2011. Cảng còn thực hiện đầy đủ các chế độ đối với người lao động; tổ chức phụng dưỡng 30 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng nhiều chương trình từ thiện xã hội khác. Chưa hết đầu năm 2013, Cảng Quy Nhơn còn trích từ quỹ phúc lợi để ủng hộ 550 triệu đồng để tu bổ Nghĩa trang Truông Bồn (Nghệ An).

Là một điểm sáng ở dải đất miền Trung, một doanh nghiệp thành viên làm ăn có hiệu quả của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam; Cảng Quy Nhơn chẳng những được khách hàng, đối tác trong và ngoài nước đánh giá cao bởi uy tín và chất lượng, mà còn được Đảng và Nhà Nước, Bộ chủ quản và Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam ghi nhận và phong tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác. Năm 2012, Cảng vinh dự nhận cúp vàng ASEAN dành cho các doanh nghiệp phát triển bền vững. Riêng cá nhân Tổng Giám đốc được trao tặng Bảng vàng Tri thức trên mặt trận Kinh tế.

Đề cập về những giải pháp đưa đến những thành công ở Cảng Quy Nhơn, đồng chí Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Phúc cho biết: cùng với việc đầu tư đúng hướng, có trọng tâm, trọng điểm, thời gian qua lãnh đạo cảng đã bố trí và sử dụng hợp lý nguồn nhân lực nhằm mục đích giải phóng tàu nhanh, giảm chi phí cho khách hàng, bởi nếu chỉ chậm 1 ngày sẽ thiệt hại cho khách hàng từ 7.000 – 8.000 USD/ngày. Đây cũng chỉ là cái chính mà cảng muốn chia sẻ với các khách hàng trong thời kinh tế suy thoái và cũng là đòn bẩy kích thích các khách hàng đến với cảng ngày càng nhiều hơn, tạo một hậu phương vững chắc và đa dạng cho cảng. Song song với điều đó, lãnh đạo cảng cũng thường xuyên coi trọng việc mở rộng quan hệ với các hãng tàu ở khu vực Đông Nam Á. Có thời điểm, Tổng Giám đốc đích thân đi tìm kiếm khách hàng ở Singapore và cử cán bộ đi tìm hiểu, học hỏi chia sẻ kinh nghiệm ở các nước; nhờ vậy đã thu hút được nhiều khách hàng mới đến với cảng; kể cả một vài hãng tàu sau một thời gian bỏ cảng sang làm ăn ở cảng khác, thì đến năm 2012 lại quay trở lại làm ăn với Cảng Quy Nhơn.

Mặc dù là một đơn vị kinh tế làm ăn có hiệu quả và có của ăn, của để, song lãnh đạo cảng lại rất coi trọng công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí từ việc sử dụng điện, nước, chi phí văn phòng,… đến các định mức tiêu hao nhiên liệu, v.v… Chỉ riêng năm 2012 đã đưa lại nguồn lợi 5,7 tỷ đồng. Đi kèm với giải pháp đó, lãnh đạo cảng thường xuyên coi trọng công tác an toàn lao động, an ninh – trật tự trong phạm vi cảng. Do vậy đến nay chưa hề để xảy ra các vụ cháy, nổ đáng tiếc nào.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Cảng Quy Nhơn đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục để Cổ phần hóa. Hy vọng sau khi cổ phần hóa, Cảng Quy Nhơn trên nền tảng những kết quả đã đạt được sẽ tiếp tục được tiếp sức để vững bước đi lên trong thời hội nhập.
Lưu Vinh
Cùng chuyên mục